Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

[Văn hóa] -Chuyện về một con đường ven hồ

Nếu ai đã từng thích thú dạo quanh một vòng hồ Tây, hẳn sẽ ấn tượng với những con đường uốn lượn, đầy bóng cây xanh mát nằm ôm lấy "lá phổi xanh" của thành phố. Thế nhưng, dù đã có tour du lịch bằng xe điện vòng quanh hồ, nhưng con đường bao nhiêu năm vẫn lổn nhổn, bị cắt,chặn hết đoạn này đến đoạn khác khiến dải lụa đường quanh hồ nham nhở, đứt mạch nhiều lần mà dường như chưa ai muốn quan tâm.


Mới đây, đoạn đường đi qua khu vực trường Chu Văn An, con đường đã làm từ nhiều năm nay, đã cụt lại càng trở nên "cụt" hẳn khi vườn hoa Lý Tự Trọng đã không chịu nổi cảnh những viên gạch lát nền công viên bị đè vỡ bởi lưu lượng người tham gia giao thông quá lớn qua đây.

"Chốt chặn" ngăn người dân đi thông qua công viên Số là con đường này, đoạn từ đường Trích Sài đi qua khu nhà người Nhật đầu đường Thụy Khuê và trường Chu Văn An vốn đã được làm rất đẹp từ lâu, cây hai bên đường cũng được trồng rất chỉn chu, mát mắt. Thế nhưng không hiểu vì sao mà đường lại trở nên cụt lủn khi gặp vườn hoa Lý Tự Trọng. Thậm chí, đang "ngon trớn" ngắm cảnh, thả ga đi dạo quanh hồ Tây, nhiều người đã phải đứng khựng lại vì một bức tường cao gần nửa mét chắn người qua lại không cho đi tiếp vào công viên. Có lẽ cũng do quá nhiều người tiếc cái công quay lại để tìm đường ra Thụy Khuê, cộng với cảnh tắc đường triền miên tại nút thắt đoạn cổng trường THPT Chu Văn An và THCS Chu Văn An nên một ngày đẹp trời cách đây vài năm, bức tường ấy đã bị phá vỡ để dòng người giờ tan tầm ùn ùn đổ xe đi qua công viên Lý Tự Trọng. Cũng cần phải nói thêm rằng sở dĩ có chuyện tức nước vỡ bờ cũng là do những người tham gia giao thông tiếc con đường đẹp mà lại vắng vẻ, hơn nữa thỉnh thoảng được đi ké cổng của Hãng Phim truyện Việt Nam mở lúc 6h chiều cho các xe ô tô vào ăn nhà hàng (trước đây là Long Hải) và Vọng Ba Lâu nên cái quyết tâm phá bỏ bức tường, mở "đường máu" đi qua công viên giờ tan tầm mới thành hiện thực.
Chiếc xe máy "dại dột" khi không biết rằng phía trước đường đã bị chặn, dù những người câu cá bên cạnh hồ đã tốt bụng và liên tục nhắc nhở những ai đi qua đây rằng: Đường bị chặn rồi
đoạn đường ven hồ đi qua trường THPT CHu Văn An giờ vắng teo Vậy là kể từ đó, con đường ven hồ trở nên tấp nập, cứ sáng sáng là thấy các bạn trẻ kéo đến những rặng cau cao vút để chụp ảnh cưới, quay clip. Còn chiều và tối là những đôi tình nhân đủ lứa tuổi đứng dập dìu ngắm hồ và... tình tự. Thậm chí có khi hơi quá đà khiến nhiều phụ huynh chở con đi học tầm chiều qua đây phải... bịt mắt trẻ con do trời vẫn chưa đủ tối. Bên cạnh đó, các quán cà phê, nhà hàng cũng thêm nhộn nhịp bởi giao thông đi lại thông thoáng. Nào là nhà hàng tàu Tây Long, Hương Vị Việt, Euraka, Potomac dập dìu bóng xe bóng người, tiếng nhạc đêm đêm. Nhưng có lẽ cũng vì thế, mà đáng ra chỉ có xe máy là "lọt" qua con đường này thì giờ đây, những chiếc ô tô 4 chỗ, 7 chỗ cũng "bon chen" vào đây, "ghếch bánh" lên hè nghiền nát những viên gạch lát nền công viên, vốn chỉ dành cho người đi bộ.
Nơi cho thuê thiên nga, hoặc nôm na được các bạn trẻ gọi là chỗ cho thuê "đạp vịt"
Nhà hàng trên tầu Tây Long
Nhà hàng Vọng Ba Lâu Vì thế mà đùng một cái, vào ngày cuối tuần vừa qua, những người quản lý công viên Lý Tự Trọng "giận dữ" cho chặn "tiệt" hết mọi ngả lưu thông giữa côn đường ven hồ với đường Thụy Khuê. Khiến không ít người tham gia giao thông phải quay đầu lại hoặc chấp nhận "dấn thân" vào dòng xe như nêm cối đang tắc tại đoạn đi qua hai trường Chu Văn An, mặc dù đây vẫn chưa phải thời điểm tựu trường. Cũng không hiểu sau vụ này, tuyến du lịch xe điện quanh hồ của công ty du lịch TLC hồ Tây sẽ ra sao khi du khách bị mất hẳn thú ngắm cảnh một đoạn đường nên thơ của hồ Tây. Sự việc có lỗi rất nhiều của những người tham gia giao thông khi làm hỏng nền gạch lát công viên, nhưng cũng khiến không ít người tự hỏi: Vậy đường làm ra để cho ai, làm gì? Đường đẹp thế mà để cụt thì quá phí tiền dân? Có mỗi đoạn ngắn ngủn đi qua công viên (hiện đang rất rộng và đầy không gian không ai sử dụng) mà cũng không trích đất mở rộng nổi để thông sang với Thụy Khuê. Câu hỏi thì nhiều và sự chướng mắt chắc nhiều người quản lý cũng đã biết nhưng hình như cứ kệ. Người viết bài chợt nhớ tới một câu chuyện về đường khi có dịp đi du lịch Sapa. Rất nhiều du khách đã thắc mắc khi con đường trong phố nhiều quán ăn Tây trên Sapa chỉ đẹp và uốn lượn tới trước một khách sạn tư nhân tương đối lớn tại Sapa thì cụt hẳn để nhường chỗ cho đường đất ướt nhẹp, bẩn thỉu. Thắc mắc này đã nhanh chóng được nhiều người dân địa phương giải đáp khi cho biết: Khách sạn tư nhân kia là của bà chủ tịch xã mới được bầu, vì thế, bà cho làm đường đẹp từ trung tâm, chạy qua khách sạn của bà xong là... hết nghĩa vụ với việc kinh doanh của mình. Du khách nghe vậy cũng khuyên người dân nơi đây rằng nhiệm kỳ sau, cố chọn ai làm chủ tịch xã ở vùng sâu vùng xa, may ra mới có thêm nhiều đoạn đường đẹp nữa. Trong khi Bộ trưởng Giao thông vận tải mải đi "chinh chiến" với các địa phương, "trảm" các nhà thầu, các lãnh đạo địa phương để đường xấu, tốn tiền dân thì những câu hỏi nhỏ ngay giữa trung tâm thành phố lại chưa được để ý đến. Mà ngạc nhiên thêm chút nữa là dù công viên Lý Tự Trọng chặn đường đi như vậy, nhưng cứ khoảng 9h tối là các thanh chắn lại được mở ra để đón nhiều xe ô tô các loại đỗ trên vỉa hè công viên vào quán cà phê Taboo ngự trên hồ. Điều này đủ để thấy, việc chặn đường đi của dân luôn có "cái lý của nó". Và cũng vì những "cái lý" ấy, họ sẵn sàng tạo ra sự vô lý để cuối cùng đạt được "lý sự" của mình mà vụ "ghi đông xe đạp mềm mại" tại đường Trường Chinh cũng là một ví dụ cụ thể.

Thanh chắn không cho người đi đường đang lưu thông trên đường Thụy Khuê được phép đi qua công viên để ra với đường ven hồ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét