(Xây dựng) - Đã nhiều tháng qua, người dân sinh sống ở khu vực gần cửa khẩu Trà Lĩnh và thị trấn Hùng Quốc luôn phải chịu cảnh bụi, khói mù mịt do các đoàn xe đang thi công các công trình ở đây cuốn vào nhà, gây khó chịu. Phải chăng, cứ công trình là có quyền hành dân? Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh để các nhà thầu không làm phiền đến người dân.
|
Trao đổi với phóng viên, bà Lại Thị Hà, 56 tuổi, nhà ở bản Na Sộc, thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh cho biết: Đã mấy tháng nay, chúng tôi sống dở, chết dở vì những cơn bão bụi “bất thình lình” từ ngoài đường cuốn vào nhà. Cả ngày lẫn đêm, không lúc nào dám mở cửa vì nạn bụi hoành hành. Nguyên nhân chủ yếu là do các xe tải hạng nặng, chở đất để xúc dọn, san lấp mặt bằng cho các dự án ở đây. Xe tải chạy như “trâu lồng” vậy nên chẳng ai dám ra đường. Ngày nắng đã vậy, ngày mưa thì bùn đất văng tứ tung, trơn trượt. Nhiều người đi xe máy toàn bị ngã, khốn khổ vô cùng. Bà Hà cũng đề nghị: BQLDA xây dựng cửa khẩu Trà Lĩnh cần phải yêu cầu nhà thầu tưới nước vào những ngày nắng khi thi công để người dân đỡ khổ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: BQL Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trà Lĩnh được thành lập theo Quyết định số 1113/QĐ-TC-UB ngày 01/7/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. BQL Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh vẫn trực thuộc BQL khu kinh tế tỉnh Cao Bằng. Làm đầu mối giúp BQL khu kinh tế tỉnh chỉ đạo, điều hành, phối hợp các lực lượng quản lý tại khu vực cửa khẩu thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu theo đúng luật định. Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Đức Cung, Trưởng BQL Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh cho biết: Toàn bộ gần 20ha trong tổng số hơn 30ha của Khu kinh tế đã được giải phóng mặt bằng, tạo được quỹ đất sạch để triển khai các dự án đầu tư nhằm xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh trở thành vùng kinh tế trọng điểm, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trọng tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện và tỉnh. Cũng theo ông Cung, Khu Kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung với tổng diện tích 745ha. Đến nay, một số công trình đã được xây dựng theo quy hoạch, gồm: Trung tâm Thương mại cửa khẩu, Trạm kiểm dịch động thực vật, bãi đỗ xe, Trạm cân điện tử. QL34 kéo dài từ Mã Phục vào cửa khẩu đã được đầu tư cải tạo nâng cấp. Hàng loạt các dự án đã được đầu tư gồm: Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Trong đó, đang tiến hành thi công các gói thầu hạ tầng kỹ thuật khu 1 và hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư; hoàn thành đào đắp được trên 70% khối lượng hạ tầng kỹ thuật khu 1; đang triển khai cải tạo suối thoát nước. Đã tiến hành đầu tư đường dây 35KV và trạm biến áp đến khu vực cửa khẩu, phấn đấu quý II/2013 sẽ hoàn thành. Riêng Khu tái định cư đã phân lô cắm đất cho 21 hộ; hiện một số hộ đang tiến hành làm nhà. Đối với dự án đường vào lối mở Nà Đoỏng với tổng vốn đầu tư hơn 42 tỷ đồng, đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, đã chi trả đền bù hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời, đang triển khai dự án đền bù thu hồi giải phóng mặt bằng tổng thể với diện tích khoảng 60,5ha. Ông Cung cũng thừa nhận, đúng là vừa qua, do “khó khăn” về vốn cũng như cần sớm GPMB nên các nhà thầu thi công đã “cuốn bụi” ra đường, gây ảnh hưởng đến nhân dân. Còn ông Trương Quốc Hòa, Giám đốc Cty Thương mại Xuân Hòa, một đơn vị đang thi công tại đây thừa nhận: Đúng là khi thi công công trình, chúng tôi không thể tránh khỏi việc làm bụi, tràn đất rơi ra đường, nhưng ở đây cũng có nhiều doanh nghiệp đang “làm thuê” nên cũng chưa bảo ban được nhau. Thiết nghĩ, việc đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các dự án là quan trọng, nhưng các nhà thầu cũng như chủ đầu tư dự án cũng cần phải tôn trọng người dân, tránh gây những ảnh hưởng đáng tiếc đến những hộ dân đang sinh sống ở gần đây… Một số hình ảnh bụi, khói mù mịt do các đoàn xe đang thi công các công trình do phóng viên Báo Điện tử Xây dựng chụp: Đức Hải |






0 nhận xét:
Đăng nhận xét