Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

[Xã hội-Báo GTVT] - Sự cần thiết gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town

Chiều 14/4, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã họp thẩm tra Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town).

Chiều 14/4, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã họp thẩm tra Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town).


Công ước và Nghị định thư Cape Town tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê tài chính và cho thuê các trang thiết bị tàu bay một cách hiệu quả

Thực hiện chương trình công tác của Chính phủ, Bộ GTVT được giao là cơ quan chủ trì, đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành nghiên cứu, đề xuất việc Việt Nam gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town.

Mục tiêu cơ bản của Công ước và Nghị định thư là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê tài chính và cho thuê các trang thiết bị tàu bay một cách hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Công ước và Nghị định thư bảo đảm tốt hơn cho chủ nợ, người cho thuê khi làm giảm rủi ro của việc mất tài sản, tăng mức độ tín nhiệm đối với các khoản vay dẫn đến khả năng cho phép các tổ chức xuất khẩu tín dụng giảm chi phí đối với vốn vay thông qua cơ chế đăng ký quyền lợi quốc tế và các chế tài áp dụng thống nhất đối với thân tàu bay, động cơ tàu bay và trực thăng được hình thành trên cơ sở vay tín dụng để thuê, mua.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trình bày Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town. Trong Tờ trình đã nêu sự cần thiết gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town; Nội dung chính của Công ước và Nghị định thư Cape Town; Các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ Công ước và Nghị định thư Cape Town; Đánh giá tác động chính trị, kinh tế - xã hội và những tác động khác; Đánh giá mức độ tương tích giữa quy định của Điều ước quốc tế đối với quy định của pháp luật Việt Nam; Những thách thức khi gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town...

Sau khi nghe nội dung của Tờ trình, thành viên Ủy ban Đối ngoại, đại diện Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan liên quan đều nhất trí cao về sự cần thiết gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town, đồng thời các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp với những nội dung trong Tờ trình đã nêu.

Ông Trần Văn Hằng - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho biết, dự kiến ngày 18/4 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town. Do đó, Bộ GTVT cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu trong cuộc họp hôm nay (14/4) để bổ sung, giải trình thêm vào Tờ trình, trong đó phải đánh giá rõ hơn về những lợi ích, thách thức và sự cần thiết của việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town. Bên cạnh đó, phải bám sát vào Hiến pháp để xây dựng; rà soát lại nội dung xem có vấn đề trái Luật và Nghị quyết Quốc hội thì trình Quốc hội xem xét.

T.Phương


0 nhận xét:

Đăng nhận xét