Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Thế giới] -Iraq: Dấu mốc mới cho sự ổn định

(Chinhphu.vn) – Việc Iraq có Nội các mới được đánh giá như một dấu mốc quan trọng trong việc ổn định tình hình đất nước, đang bị loạn lạc vì phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Tân Thủ tướng Iraq Haider Abadi - Ảnh: Reuters

Rạng sáng ngày 9/9 (theo giờ Hà Nội), Quốc hội Iraq đã thông qua danh sách Nội các mới do Thủ tướng Haider Abadi đứng đầu.

Ba Phó Thủ tướng trong Nội các mới là đại diện cho ba cộng đồng người Shiite, Sunni và người Kurd tại Iraq.

Danh sách Nội các mới gồm 24 bộ trưởng, tuy nhiên, hai vị trí chủ chốt là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ vẫn để trống do những bất đồng chính trị. Ông Abadi tuyên bố cần tiến hành thêm các cuộc đàm phán với các khối chính trị cho hai vị trí nhạy cảm này và cam kết sẽ hoàn tất trong vòng một tuần tới.

Ngoài ra, Quốc hội Iraq cũng nhất trí bầu Thủ tướng mãn nhiệm Nuri al-Maliki, cựu Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi và cựu Thủ tướng Ayad Allawi làm các Phó Tổng thống trong Hội đồng tổng thống do Tổng thống Fuad Masoum đứng đầu. Chính trị gia người Shiite Humam Hamoudi được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội, vị trí trước đây do Thủ tướng Abadi nắm giữ.

Bên cạnh danh sách Nội các mới, Quốc hội Iraq cũng thông qua chương trình hoạt động của chính phủ trong 4 năm tới.

Phát biểu trước quốc hội, ông Abadi cam kết hàn gắn quan hệ của Baghdad với người Kurd tại Iraq, thúc đẩy chương trình phân quyền và tái thiết quân đội nhằm chống lại “sự bành trướng” của IS ở miền bắc Iraq.

Ông Abadi kêu gọi “mọi người dân Iraq tham gia vào công cuộc giải phóng các tỉnh thành hiện đang bị khủng bố chiếm giữ, mang lại an ninh và ổn định cho khu vực”.

Cộng đồng quốc tế đã ngay lập tức hoan nghênh diễn biến trên tại Iraq. Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh động thái trên của Iraq, coi đây như một dấu mốc quan trọng của Iraq trong việc ổn định tình hình đất nước.

Ngày 8/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Việc Iraq thành lập được Nội các mới có thể xem là một dấu mốc quan trọng đối với Iraq trong nỗ lực đối phó với phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Việc thành lập Chính phủ mới sẽ giúp Iraq thống nhất đoàn kết dân tộc, giúp các cộng đồng người tại Iraq có cơ hội xây dựng lại tương lại cho đất nước và người dân Iraq. Nước Mỹ sẽ luôn luôn sát cánh cùng người dân Iraq thực thi kế hoạch dân tộc nhằm đối phó với bất ổn về chính trị kinh tế kéo dài trong thời gian qua tại Iraq”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Iraq trong cuộc chiến chống IS. Lời cam kết được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa người đứng đầu Nhà Trắng với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi sau khi chính phủ mới ở Baghdad vừa được Quốc hội thông qua.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki- moon cũng lên tiếng hoan nghênh việc thành lập Chính phủ mới tại Iraq, coi đây là một động thái tích cực hướng đến tiến trình ổn định chính trị và mang lại hòa bình cho Iraq.

An Bình (tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét