Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Sức khỏe ] -Lạng Sơn sẵn sàng chống dịch

Theo tin từ Bộ Y tế, hôm qua 9-9, đoàn công tác do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh (PCD) và an toàn thực phẩm (ATTP) tại tỉnh Lạng Sơn.



Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra chợ kinh doanh gia cầm Giếng Vuông, Lạng Sơn Ảnh Trần Lâm

Đoàn đến kiểm tra tại Cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Khu cách ly Đồng Đăng, Chợ kinh doanh gia cầm Giếng Vuông… là những nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh do vi rút Ebola, cúm A (H5N1), A(H7N9), A(H1N1), tả…
Trong 8 tháng qua Lạng Sơn không có ca tử vong do dịch bệnh, không có vụ dịch lớn, nguy hiểm xảy ra. Tuy nhiên, một số bệnh truyền nhiễm rải rác tại một số địa phương gia tăng, có số mắc cao hơn cùng kỳ năm 2013 như Sốt phát ban/nghi sởi với 168 ca mắc; Rubella với 35 ca mắc (24 ca/cùng kỳ 2013); Bệnh do vi rút Andeno với 48 ca (29 ca/ cùng kỳ 2013)... 9 tháng đầu tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng thực phẩm (TP) không rõ nguồn gốc khó kiểm soát. Các dịch vụ chế biến thực phẩm lưu động (các tiệc cưới, hỏi, lễ hội…) đang diễn ra phức tạp là nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm cao.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đối với công tác phòng chống dịch nói chung và ngành y tế nói riêng.
Đoàn công tác ghi nhận tỉnh đã củng cố tốt mạng lưới PCD tại khu thu dung điều trị cách ly tại Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Đăng và các khoa truyền nhiễm tại 11 BV đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện; chỉ đạo các đơn vị kiểm tra việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết khác đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch khi xảy ra.
Toàn tỉnh đã tổ chức được 20 lớp tập huấn về giám sát, chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Ebola cho 997 lượt cán bộ đơn vị và tuyến dưới, có công văn chỉ đạo phòng chống dịch. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (KDYTQT) Lạng Sơn đã bố trí 4 máy đo thân nhiệt từ xa bằng tia hồng ngoại đặt tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Ga Đồng Đăng.
Tại tất cả các cửa khẩu còn lại đều được trang bị máy đo nhiệt độ qua tai để kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định. Từ ngày 1-8 đến 2-9-2014 đã kiểm tra thân nhiệt cho hơn 65.000 khách nhập cảnh. Chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh phải cách ly và xử lý y tế. Tại các cửa khẩu, hoạt động kiểm tra liên ngành nhiều năm nay đã chặn đứng tình trạng gà nhập lậu, từng hoành hành trong nhiều năm trước đây. Các lô hàng thực phẩm, nhất là hoa quả nhập khẩu qua kiểm tra không có dấu hiệu mất an toàn thực phẩm.
Bộ trưởng lưu ý cần tăng cường giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta, đặc biệt chú ý khách nhập cảnh từ vùng có ca bệnh, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola cũng như các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm tại khu vực cửa khẩu.
Trung tâm KDYTQT Lạng Sơn cần phối hợp chặt chẽ với Viện VSDTTƯ thực hiện Chương trình giám sát trọng điểm bệnh dịch hạch tại Cửa khẩu Quốc tế Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhập khẩu động vật qua biên giới.
Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh xây tường bao đối với khu vực chợ Giếng Vuông, xây dựng hệ thống thoát nước để đảm bảo vệ sinh, quy hoạch khu giết mổ riêng, cách ly với các khu buôn bán thực phẩm khác. Tỉnh cần mở thêm đường tại cửa khẩu kiểm dịch y tế Quốc tế để phân rõ lối đi dành cho người, hàng hóa và gia cầm đi riêng. Lạng Sơn cần chú ý đến chiến dịch tiêm chủng theo đúng quy trình, tránh sai sót ngoài mong muốn.
Ngọc Minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét