Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Pháp luật ] -Bắt khẩn cấp “nữ quái” gom hàng ngàn sổ đỏ

(Cadn.com.vn) - Tối 6-9, Cục CSĐTTPVTTXH Bộ CA phối hợp với CATP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Thị Minh (1978, quê xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại thời điểm bị bắt, Minh đang tạm trú nhà số 153B-Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh. Được biết, trong thời gian từ năm 2009 đến nay, Minh đã thu gom hàng ngàn sổ đỏ (GCNQSDĐ) của người dân trong cả nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan CSĐT, tháng 4-2012, Nguyễn Thị Minh được biết đến với tư cách là người phụ nữ “có tấm lòng nghĩa hiệp” khi đến CATP Hà Tĩnh giao nộp 523 sổ đỏ, 82 sổ giao khoán bảo vệ rừng, 7 sổ lâm bạ và 1 hợp đồng bảo vệ rừng. Minh cho biết: năm 2009, một số doanh nghiệp tư nhân (DNTN) đã đứng ra tổ chức thu gom sổ đỏ và sổ xanh (đất lâm nghiệp) để thực hiện một dự án (DA) trồng rừng do nguồn tài trợ của tổ chức phi chính phủ.

Được tin có nguồn lợi lớn, hàng ngàn người dân ở các huyện miền núi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã giao nộp sổ để được tham gia DA, đơn vị đứng ra thu gom là Cty CP đầu tư lâm nghiệp Quý Nhân, trụ sở tại TP Vinh. Do quen biết nên Minh được giao giữ số sổ đỏ này, song do thấy sự việc không minh bạch nên đã mang đến nộp cơ quan CA. Ngay sau đó, CATP Hà Tĩnh đã phân loại và trả lại 438 sổ đỏ cho người dân các huyện miền núi tại Nghệ An và 85 hộ dân ở Hà Tĩnh.


Cơ quan điều tra phân loại sổ đỏ.

Tuy nhiên, đến ngày 28-10-2013, CQĐT lại nhận được đơn thư, tố cáo của người dân có liên quan đến Nguyễn Thị Minh về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, cơ quan CA đã khám xét phòng nghỉ của Minh tại khách sạn Phú Quý đóng trên địa bàn xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), phát hiện và thu giữ 2.918 sổ đỏ của người dân các tỉnh Nghệ An, Đắc Lắc, Sơn La. Minh khai nhận, số sổ đỏ đó được DNTN Mai Sáu và Cty CP Lam Sơn, trụ sở tại Hà Nội vận động người dân nộp để tham gia DA trồng rừng.

Những DN này hứa, mỗi héc-ta đất sẽ được hỗ trợ 15 triệu đồng, các hộ phải trích phí cho người chạy DA 3%. Tuy nhiên, giao sổ đỏ xong, người dân chờ mãi nhưng không thấy có DA nào triển khai nên mới biết bị lừa. Sau đó, hàng trăm hộ dân ở Nghệ An đã liên lạc với Nguyễn Thị Minh để lấy lại thì được hẹn vào khách sạn Phú Quý ở TP Hà Tĩnh để chuộc. Tại đây, khi các hộ dân đưa 2 triệu đồng để chuộc lại sổ thì Minh yêu cầu phải đưa 30 triệu đồng. Sự việc sau đó đã được cơ quan CA vào cuộc, giải quyết.


Nguyễn Thị Minh.

Từ đó đến nay, tình trạng thu gom sổ đỏ của người dân trên địa bàn cả nước tiếp tục diễn ra hết sức phức tạp, trước tình hình đó, Cục CSĐTTPVTTXH đã nhanh chóng vào cuộc xác minh điều tra. Sau khi có đủ chứng cứ phạm tội của các đối tượng, tối 6-9, CQĐT Bộ CA đã phối hợp với CATP Hà Tĩnh tiến hành lệnh bắt và khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Minh, ở nhà số 153B-Nguyễn Công Trứ. Tại thời điểm này, CQĐT còn bắt thêm Lê Thị Hải Anh (1990, trú H. Anh Sơn, Nghệ An) khi đang ở cùng với Minh. Qua khám xét nơi ở, CQĐT thu giữ được một xe tải giấy tờ, tài liệu liên quan.

Một cán bộ điều tra của Cục CSĐTTPVTTXH trực tiếp bắt các đối tượng trên cho biết: Nguyễn Thị Minh có vai trò rất quan trọng trong đường dây chiếm đoạt tài sản thông qua việc thu gom sổ đỏ đất trồng rừng. Đường dây này đã lừa đảo rất nhiều tổ chức, cá nhân ở hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó tập trung ở một số tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đắc Lắc...


Dẫn giải Nguyễn Thị Minh ra khỏi khách sạn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng tự giới thiệu rằng mình có khả năng xin được nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của các tổ chức phi chính phủ cho DA trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Mức hỗ trợ cho mỗi héc-ta rừng hàng chục triệu đồng. Hồ sơ, thủ tục xin vốn đơn giản và thời hạn giải ngân nhanh. Điều kiện tham gia DA là tổ chức, cá nhân phải có sổ đỏ, sổ lâm bạ để chứng minh diện tích rừng. Những người không có sổ đỏ muốn tham gia sẽ phải đưa tiền cho các đối tượng để mua hộ sổ đỏ...

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã tiến hành thu gom hàng ngàn sổ đỏ và sổ lâm bạ đất trồng rừng của người dân, sau đó dùng những quyển sổ đỏ thu được để bán cho những người không có sổ. Ước tính, trong nhiều năm qua, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt cả trăm tỷ đồng của người bị hại. Nhiều người đã rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất do dính bẫy lừa của các đối tượng này.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng đối tượng trong vụ án này.

X.S


0 nhận xét:

Đăng nhận xét